วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

วิธีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ด้วยตัวเอง...

วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557


เมื่อมอเตอร์ไซค์คู่ใจของเรา น้ำมันเครื่องเริ่มหมดประสิทธิภาพ ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องเปลี่ยน เพราะการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะไปช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ และช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ออกไป ทีนี้เราจะรู้ได้ไงว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหน วิธีการดูว่าควรเปลี่ยนตอนไหนนั้นขึ้นอยู่กับน้ำมันเครื่องที่เราใช้ บางรุ่นก็สองสามพันกิโลค่อยเปลี่ยน บางรุ่นก็พันกิโลก็เปลี่ยนได้แล้ว ต้องถามร้านที่ขายว่ากี่กิโลควรเปลี่ยน ทีนี้ก็ไปถึงขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบง่ายๆด้วยตัวเอง สิ่งที่เราต้องมีคือคีมสำหรับคีบบิดเปิดฝาจุกที่เติมน้ำมันเครื่อง ประแจเบอร์ 17 และก็ที่รองน้ำมันเครื่องเก่า และที่สำคัญคือน้ำมันเครื่องใหม่ที่เราจะนำมาเติมนั่นเอง


ขั้นแรกให้เราใช้คีมบิดเปิดฝาจุกสำหรับเติมน้ำมันเครื่อง โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา


พอคีมหมุนออกมาได้แล้ว เริ่มหมุนง่ายแล้วก็ใช้มือบิดเปิดฝาจุกออกมา ตรงฝาจุกนี้จะมีแท่งขีดวัดระดับมาตรฐานของน้ำมันเครื่องด้วย


จากนั้นให้ก้มลงไปมองใต้เครื่อง จะมีน๊อตที่ปิดตัวเครื่อง ไว้สำหรับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องจะออกทางนี้นะครับ..


ให้ใช้ประแจเบอร์ 17 หมุนน๊อตตัวนี้ออกมา โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา ที่สำคัญ ก่อนที่จะหมุนน๊อตออกให้หาภาชนะสำหรับมารองน้ำมันเครื่องเก่าไว้ด้วยนะครับ


พอหมุนออกมาแล้วให้ทำความสะอาดน๊อตรอใส่ปิดกลับไปตอนน้ำมันเครื่องไหลออกหมดแล้ว


รอสักพักจนน้ำมันเครื่องไหลออกมาจนหมด 


หมุนน๊อตปิดเข้าไปใต้ท้องเครื่องเหมือนเดิม ขันให้แน่นพอตึงมือ


เทน้ำมันเครื่องใหม่ที่เตรียมมาเข้าไปตรงช่องสำหรับใส่น้ำมันเครื่องด้านบน ใช้ฝาจุกวัดระดับดูพอน้ำมันถึงขีดมาตรฐานแล้วก็หมุนจุกปิดพอตึงมือ


แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จพิธีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยตัวเองแบบง่ายๆจากนั้นก็เก็บทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วก้ไปลองเครื่องเจ้ามอเตอร์ไซค์คู่ใจกัน..







รถแต่งอัพเดท